Giới tinh hoa sống khác biệt thế nào?


Tầng lớp tinh túy trong xã hội có thể không phô trương bằng các món đồ xa xỉ, nhưng họ lại chú trọng vào môi trường sống, nơi vừa quy tụ những con người tinh hoa, lại giàu giá trị văn hóa.

Phong cách sống khác biệt của giới tinh hoa thế giới

Có nhiều định nghĩa về giới tinh hoa song không phải ai cũng hiểu hết "bí mật" về nhóm người đặc biệt này. Trong cuốn "Giới tinh hoa quyền lực" (The Power Elite), nhà xã hội học người Mỹ C.Wright Mills định nghĩa, giới tinh hoa dùng để chỉ thành phần quan chức và tướng lĩnh quân đội cao cấp; người giàu có và trí thức, học giả tầm vóc quốc gia...

Họ vừa nắm giữ khối tài sản lớn, lại sở hữu quyền lực chính trị hoặc có trình độ chuyên môn cao trong xã hội. Những người thuộc tầng lớp này có thể đưa ra quyết định có hệ quả lớn hoặc cho phép mình vượt qua giới hạn của những người bình thường.

Nhiều quan điểm cũng cho rằng, giới tinh hoa trên thế giới chính là những người tài giỏi xuất chúng trong lĩnh vực họ hoạt động, có đóng góp cho cộng đồng, cống hiến cho xã hội. Đó có thể là những người giàu có; những người giỏi trong các lĩnh vực nghệ thuật; nhà hoạt động xã hội tích cực được thế giới công nhận hay những tướng lĩnh xuất chúng trong lĩnh vực quân sự…

Là tầng lớp tinh túy trong xã hội, nhiều quan niệm, thói quen và chọn lựa của giới trí thức, tinh hoa trở thành những tiêu chí mà cả xã hội mong muốn hướng đến. Tuy nhiên, phong cách sống của họ thực sự khác biệt mà không phải ai cũng có thể theo kịp.

Tạp chí Time từng miêu tả, giới tinh hoa là những người không phô trương bằng các món đồ xa xỉ, thay vào đó họ đầu tư tiền cho những giá trị khác như giáo dục, sức khỏe hay đầu tư vào môi trường sống. Họ có xu hướng sống tập trung, hình thành một nhóm người thành đạt và tinh hoa với những triết lý sống, kinh doanh, hưởng thụ tương đồng.

Manhattan (Mỹ) là một trong những nơi thu hút giới thượng lưu, thành đạt hàng đầu thế giới. (Ảnh: pixel)

Điển hình, khu vực giàu có nhất nước Mỹ - The Golden Triangle của vùng Greenwich chỉ có chưa tới 5.000 người sinh sống nhưng đều là giới nhà giàu với mức thu nhập trên 600.000 USD; hay khu Greenhaven của vùng Rye với mức thu nhập trên 500.000 USD; hay Manhattan (Mỹ), Kensington (London)… Nơi tầng lớp tinh hoa có điều kiện kinh tế chọn không chỉ có giá đắt đỏ, sở hữu tọa độ kim cương mà vẫn phải là tâm điểm tài chính - văn hóa - chính trị - xã hội của đất nước.

Cộng đồng tinh hoa Việt Nam hình thành thế nào?

Tại Việt Nam, hiểu biết về tầng lớp tinh hoa còn mới mẻ và xa lạ song cũng được đề cập ngày càng nhiều. Nhiều chuyên gia cho rằng, tầng lớp này gắn liền với câu chuyện lịch sử dài. Nếu coi tầng lớp tinh hoa như một tầng lớp cai trị, thống trị với tài sản, quyền lực và trí tuệ cao nhất của một dân tộc thì dưới thời phong kiến, đó chính là tầng lớp sĩ phu, quan lại. Họ dẫn dắt đất nước và xã hội nhờ trí tuệ, quyền lực và vai trò thiết lập các giá trị đạo đức.

Đến đầu thế kỷ XX, Việt Nam manh nha xuất hiện một nhóm nhỏ các trí thức du học Pháp, cùng với những doanh nhân, quan chức thuộc địa… bắt đầu định hình nên tầng lớp tinh hoa. Ngày nay, tầng lớp tinh hoa đang dần hình thành rõ nét hơn. 

Theo ông Phan Lê Khôi - Giám đốc Marketing, CTCP Bitexco, những người tạo ra giá trị vượt bậc, có cống hiến lớn cho xã hội được coi là giới tinh hoa, dù nhiều người trong số đó không giàu có hay nổi tiếng. Họ có thể là những nghệ nhân nắm giữ, lưu truyền kỹ thuật chế tác gốm sứ, hay nghệ nhân may áo dài, đưa thương hiệu Việt vươn khắp năm châu…

Giống như cộng đồng tinh hoa thế giới, giới tinh hoa Việt Nam cũng có phong cách sống rất khác biệt. Những người trong nhóm này cũng có xu hướng sống tập trung tại những thành phố lớn, sôi động nhất. Trong đó, thủ đô Hà Nội còn được gọi là "vùng đất bách nghệ" bởi hội tụ nhiều làng nghề truyền thống và những nghệ nhân tài hoa nhất cả nước.

Giới tinh hoa đòi hỏi nơi an cư phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe về vị trí đắc địa, tiện ích bài bản, thậm chí phải hàm chứa dấu ấn của lịch sử hoặc di sản văn hóa, nhịp điệu giao thương sầm uất… (Ảnh: The Manor Central Park)

Ngoài vị trí, họ còn đòi hỏi nơi an cư phải có những tiêu chí khắt khe như tiện ích nội ngoại khu bài bản, đồng thời phải hàm chứa những giá trị phi vật lý như dấu ấn của lịch sử hoặc di sản văn hóa, nhịp điệu giao thương sầm uất… Những dự án đáp ứng đầy đủ tiêu chí này ngày càng thu hút giới tinh hoa đến sinh sống, tiêu biểu như dự án The Manor Central Park.

Nơi an cư của giới tinh hoa Hà thành

Ra mắt thị trường bất động sản Hà Nội cách đây 4 năm, The Manor Central Park được định vị là dự án cao cấp chuẩn mực dành cho tầng lớp tinh hoa. Dự án hướng tới xây dựng một cộng đồng cư dân tinh hoa, đều là những người ưu tú trong xã hội, có sự tương đồng về mức thu nhập, quan niệm sống, mục tiêu sống, gu thưởng thức nghệ thuật… Cư dân của khu đô thị kế thừa nết sống tinh tế, thanh lịch của người Tràng An, nhưng cũng là cộng đồng cư dân cấp tiến, có sẵn điều kiện và tinh thần muốn cập nhật những tiến bộ, hiện đại từ quốc tế.

Theo chủ đầu tư, lối thiết kế đặc biệt với những căn biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại nối tiếp, vang vọng âm hưởng 36 phố phường, kết nối hài hòa với phong cách kiến trúc Âu châu chính là ưu thế giúp dự án thu hút cư dân. Cách quy hoạch mô hình một thành phố thu nhỏ, chia hai phần đối xứng nhau qua Công viên Trung tâm rộng lớn của The Manor Central Park gợi liên tưởng tới Manhattan (Mỹ) - nơi thu hút giới thượng lưu hàng đầu thế giới.

Tại The Manor Central Park, những căn biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại vừa vang vọng âm hưởng của Hà Nội 36 phố phường, vừa mang phong cách kiến trúc Âu châu hiện đại, sang trọng. (Ảnh: The Manor Central Park)

Tiếp nối Khu phố Tây hiện hữu, hiện tại Khu phố Đông của The Manor Central Park đang được phát triển với định hướng lấy yếu tố Vibrant (sôi động) làm đầu. Tại đây, 100% sản phẩm của Block 14 & 16 đều là nhà phố thương mại với thiết kế linh hoạt, đa dạng, hứa hẹn sẽ tạo nên những phố Hàng rộn rã, sầm uất trong tương lai.

“Những con phố thương mại khi thành hình và đi vào hoạt động sẽ không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ, mà còn được quy hoạch đồng bộ, hiện đại và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người mua hàng cũng như khách thăm quan khu đô thị”, đại diện Bitexco chia sẻ.

ĐAN THANH

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Hotline:0984 777 107

Email: batdongsan@dddn.com.vn

Bình luận

Bạn còn 500/500 ký tự