Chính thức lùi thời gian sửa Luật Đất đai


Trên cơ sở bảo đảm tính khả thi, cân đối giữa Chương trình năm 2020 với năm 2021, Chính phủ đề nghị đưa ra khỏi Chương trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Sáng 21/4, tiếp tục phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý cho rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai ra khỏi Chương trình để trình sau Đại hội XIII của Đảng. 

Lùi sang kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Ông Tùng cho biết, tại Tờ trình số 67/TTr-CP ngày 29/02/2020, Chính phủ tiếp tục đề nghị điều chỉnh, bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 9 đối với 04 dự án khác, bao gồm: Rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai ra khỏi Chương trình; thay đổi phạm vi sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường thành Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); bổ sung 02 dự thảo nghị quyết (Nghị quyết về việc giải quyết một số vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai và Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp ); đồng thời, đề nghị bổ sung vào Chương trình năm 2020 dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, do đến kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2020), Quốc hội mới xem xét, quyết định về Chương trình năm 2021, điều chỉnh Chương trình năm 2020, nên Ủy ban pháp luật đã phối hợp với UBKT, UBTCNS tiến hành thẩm tra đối với các đề nghị nêu trên để báo cáo UBTVQH và UBTVQH cũng đã có kết luận đối với các dự án này .

“Tại phiên họp thẩm tra, nhiều ý kiến đồng tình việc rút ra khỏi Chương trình năm 2020 để sau Đại hội XIII của Đảng sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng” – ông Tùng cho biết.

Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng để trình Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật này tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021) mà không cần thiết ban hành Nghị quyết.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể lần thứ 27 diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, nguyên nhân lùi sửa Luật Đất đai bởi một số vấn đề phức tạp trong nội dung của dự án luật cần có thêm thời gian để nghiên cứu, chuẩn bị và đánh giá kỹ hơn.

Cụ thể một số vấn đề như: Khung giá đất; kinh tế, tài chính đất đai; thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng, giải quyết hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; quản lý đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp; tập trung, tích tụ đất nông nghiệp, an ninh lương thực; việc sử dụng đất có yếu tố nước ngoài; quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh, chính sách quản lý, sử dụng đất tôn giáo... 

Cần đẩy nhanh tiến độ

Được biết, Luật đất đai đầu tiên được ban hành cách đây hơn 3 thập kỷ, có hiệu lực từ ngày 8/1/1988 với sáu chương, 57 điều. Luật này sau đó được thay thế bởi Luật Đất đai 1993 ban hành ngày 14/7/1993 với bảy chương, 89 điều và có hiệu lực từ ngày 15/10/1993.

Năm 2003, luật lại được sửa đổi, bổ sung với bảy chương, 146 điều. Lần sửa đổi tiếp theo vào năm 2013, có hiệu lực từ ngày 1/7/2014 và đến giờ lại tiếp tục sửa đổi. Trải qua 5 lần sửa đổi luật đất đai được giới chuyên gia đánh giá có nhiều khoảng trống và chồng chéo kìm hãm sự phát triển của thị trường.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp trước đó, luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho rằng, việc sửa đổi Luật Đất đai có tầm ảnh hưởng quá lớn nên phải thận trọng, kỹ lưỡng, tránh việc áp dụng vào thực tế lại tiếp tục có thêm những thiếu sót như hiện tại. Tuy nhiên, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án luật.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi lần này cần tập trung khắc phục việc Luật Đất đai 2013 không đảm bảo tính đồng bộ với hệ thống pháp luật, từ Hiến pháp đến hàng loạt bộ luật. Hệ thống pháp luật ban hành sau năm 2013 đều có những điều mà Luật Đất đai không quy định hoặc có quy định nhưng không đồng bộ.

Trong khi đó, theo GS. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, 2 năm trước Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc Chính phủ phải trình Dự án Luật Đất đai sửa đổi vào kỳ họp đầu năm 2020 để Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm 2020. Như vậy, việc lùi sửa đổi Luật Đất đai là Chính phủ đã không thực hiện đúng Nghị quyết này.

Bên cạnh đó, vấn đề cốt yếu ở đây là sửa như thế nào, chứ không phải là sửa hay không sửa. Nguồn gốc cơ bản của tình trạng khiếu nại hành chính, khiếu kiện tại tòa án đối với các quyết định hoặc hành vi hành chính trong lĩnh vực đất đai là từ cơ chế Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Lợi ích công cộng thì được xác định khá rõ trong Luật Đất đai 2013, đó là các dự án phát triển hạ tầng sử dụng chung. Rất tiếc là khái niệm “lợi ích quốc gia” lại không được định nghĩa trong Luật Đất đai 2013, vì vậy mà mỗi người hiểu một khác.

"Việc sửa đổi pháp luật để giảm khiếu nại, khiếu kiện phải đảm bảo 2 điều kiện: một là quy định của pháp luật phải rõ ràng, cụ thể và đơn nghĩa; hai là không gây ra bất công bằng trong thụ hưởng lợi ích từ đầu tư trên đất" - GS Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

DIỆU HOA - HUYỀN TRANG
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Hotline:0984 777 107

Email: batdongsan@dddn.com.vn

Bình luận

Bạn còn 500/500 ký tự